Dạy con trẻ cách tư duy


 

      Tác Giả: Edward de Bono (sinh năm 1933, tại Malta) là bác sĩ, nhà tâm lý học, tác giả, nhà phát minh và tư vấn. Ông chính là người sáng tạo ra thuật ngữ "Tư duy đa chiều" (lateral thinking), trở thành một mục từ chính trong Từ điển tiếng Anh Oxford. Ông viết hơn 60 cuốn sách về tư duy và đã được dịch ra 34 ngôn ngữ trên thế giới. 6 Chiếc Mũ Tư Duy là một trong những cuốn sách tiêu biểu trong đó. Được mệnh danh là cha đẻ của "Tư duy về tư duy", ông đã giảng dạy phương pháp tư duy của mình cho nhiều cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân trên toàn thế giới.

     Cuốn sách "Dạy con trẻ cách tư duy" cung cấp rất nhiều thông tin, kiến thức rất thú vị về phương pháp tư duy của Tiến sĩ Edward de Bono.

            Thứ nhất, tác giả đã trình bay về một vài điều cần được nhận thức một cách đúng đắn về tư duy. Tư duy không chỉ là vấn đề liên quan đến trí thông minh hay những khó khăn cần giải quyết. Trí thông minh là khả năng và được sử dụng để phát triển những kỹ năng tư duy. Nếu không có kỹ năng tư duy thì khả năng này cũng sẽ không được dùng đến. Tác giả hướng dẫn cách để sử dụng cuốn sách, chia ra các nhóm tuổi với các cách sử dụng khác nhau cho mỗi nhóm. Ngoài ra, phần này còn diễn giải về hành vi tư duy và các khả năng tự nhiên của tư duy.

            Thứ hai, Tiến sĩ de Bono phân tích về hình mẫu về một nhà tư duy yêu thích của ông là người thợ mộc. Hình mẫu này cung cấp tất cả các yếu tố tạo nên kỹ năng tư duy về quan điểm, nguyên tắc, thói quen, thao tác cơ bản, công cụ và cấu trúc. Thêm vào đó, phương pháp sáu chiếc mũ tư duy cũng được nhắc tới, đó là phương pháp cho phép chúng ta tư duy theo từng kiểu tại một thời điểm. Sáu chiếc mũ với sáu màu sắc tương ứng với sáu kiểu tư duy: tư duy mũ trắng, mũ đỏ, mũ đen, mũ vàng, mũ xanh lục và mũ xanh lam. Sau mỗi quá trình tư du, chúng ta cần cố gắng xác định kết quả đã tư duy trong quá trình đó. Tác giả đã đưa ra chương trình tư duy năm phút để thực hành phát triển các kỹ năng tư duy và đưa ra hai hướng tư duy chính là tư duy chuyển tiếp hoặc tư duy song song. Ở cuối phần này là các thói quen và công cụ tư duy như AGO, CAF, OPV, APC, FIP, C&S VÀ PMI.

            Thứ ba đề cập đến những hành động tư duy cơ bản gồm ba nhóm cắt, dán, định hình, một vài công cụ tư duy như công cụ lối tư duy đa chiều và 12 nguyên tắc tư duy cơ bản.

            Cuốn sách còn đưa ra những cấu trúc và tình huống tư duy cụ thể và các bài tập để luyện tập cho trẻ trong mỗi phần.

            Một trong những tham vọng của tôi khi giới thiệu cuốn sách này là sẽ giúp cho nhiều bạn trẻ ngày càng tự tin rằng: "Tôi biết tư duy". Thậm chí sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu họ khẳng định thêm: "Tôi có tư duy và tôi thích tư duy". 

            Cuốn sách Dạy Con Trẻ Cách Tư Duy mang lại cơ hội phát triển cho các bạn trẻ, các bậc cha mẹ và và người lớn nói chung. Tư duykhông hề khó và cũng không hề nhàm chán. Bạn không cần phải là một thiên tài mới có thể giỏi tư duy.

            Tương lai phát triển thịnh vượng của thế giới sẽ rất cần những con người có tư duy tốt. Mặc dù nhu cầu của cuộc sống hàng ngày đã luôn đòi hỏi chúng ta phải có tư duy tốt, nhưng chúng ta thậm chí còn phải tư duy tốt hơn nữa khi các nhu cầu và cơ hội ngày càng trở nên phức tạp trong tương lai.

            Chính vì vậy, tư duy tốt là yếu tố sống còn để tồn tại, để thành công và là yếu tố cạnh tranh trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

           Cuốn sách Dạy Con Trẻ Cách Tư Duy bao gồm định nghĩa, hướng dẫn về lối tư duy và sau đó là bài tập vận dụng cho từng mục cụ thể giúp người đọc có những hình dung rõ nét nhất về nội dung cuốn sách.

                                                                                          NGƯỜI VIẾT

 

 

 

                                                                                           Đặng Thị Điệp

 

 

 

 

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất